Có thể chữa khỏi ung thư không? Hy vọng và thực tế

Khi bạn mắc ung thư, hoặc quan tâm đến người bị ung thư, 'chữa khỏi' có thể là điều bạn muốn nghe nhất. Nhưng đó lại là điều hầu hết các bác sĩ không đề cập đến.

Khi bạn mắc ung thư, hoặc quan tâm đến người bị ung thư, 'chữa khỏi' có thể là điều bạn muốn nghe nhất. Nhưng đó lại là điều hầu hết các bác sĩ không đề cập đến.

Không giống như các bệnh khác, ung thư có ngôn ngữ riêng: Không có cách chữa dứt điểm, nhưng có những phương pháp điều trị có thể giúp một số người khỏi một số loại ung thư.

Khi bạn nắm vững sự khác biệt, bạn sẽ nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn.

Hiểu về ung thư

“Ung thư” cũng là một từ chung để chỉ hơn 200 loại bệnh, bao gồm ung thư bàng quang, ung thư não, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư mắt, ung thư thận, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư buồng trứng và ung thư da.

Khi mắc ung thư, các tế bào bất thường phát triển, phân chia và phá hủy các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Mỗi loại bắt đầu từ một phần khác nhau trong cơ thể và có mức độ, giai đoạn, biểu hiện khác biệt.

Vì mỗi loại ung thư là khác nhau, nên không có một phương pháp chữa trị chung cho tất cả. Tuy nhiên, đôi khi người ta vẫn nói họ đã khỏi bệnh nếu ung thư có vẻ như biến mất sau khi điều trị. Thực tế phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng.

Chữa khỏi so với Đã khỏi và Thuyên giảm

Trong lĩnh vực ung thư, từ "chữa khỏi" có cách hiểu khác nhau.

Bác sĩ có thể đưa ra dự đoán tốt nhất của họ, dựa trên số liệu thống kê từ những nhóm lớn bệnh nhân, về việc ung thư của bạn có khả năng tái phát hay không. Nhưng không bác sĩ nào có thể đảm bảo rằng bạn sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Có hai lý do cho điều đó:

  • Bác sĩ vẫn chưa hiểu hết về căn bệnh này.
  • Một số tế bào ung thư có thể vẫn còn lại ở đâu đó trong cơ thể, và chúng có thể phát triển, phân chia, tạo thành khối u mới. Vì vậy, bác sĩ thường tránh khẳng định rằng bạn đã được chữa khỏi.

Thay vì nói 'chữa khỏi,' hầu hết các chuyên gia y tế sử dụng từ 'điều trị.' Nếu bạn đã điều trị và ung thư không tái phát suốt phần đời còn lại, thì bạn được coi là đã khỏi bệnh.

'Tình trạng thuyên giảm' là một thuật ngữ quan trọng khác. Các triệu chứng ung thư của bạn đã được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, thuyên giảm khác với chữa khỏi vì nó không phải lúc nào cũng kéo dài suốt đời.

Điều trị

Hiện tại, chưa có phương thuốc nào có thể chữa trị được tất cả mọi bệnh ung thư. Rất nhiều người đã chiến thắng ung thư và tiếp tục sống một cuộc sống lành mạnh. Cũng có nhiều người khác sau khi điều trị ung thư vẫn không qua khỏi căn bệnh này, dù việc điều trị có thể giúp họ kéo dài thêm thời gian sống, có thể là vài năm, thậm chí vài thập kỷ.

Những phương pháp điều trị ung thư được sử dụng rộng rãi hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật
  • Hóa trị
  • Xạ trị
  • Ghép tủy xương
  • Liệu pháp miễn dịch
  • Liệu pháp hormone
  • Liệu pháp nhắm trúng đích
  • Thử nghiệm lâm sàng
  • Chăm sóc giảm nhẹ

Kế hoạch điều trị của bạn sẽ được thiết kế riêng dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể.

Những bước tiến không ngừng

Cuộc chiến chống lại ung thư đã kéo dài hơn hai trăm năm. Mặc dù chưa có cách chữa khỏi, nhưng đã có rất nhiều tiến bộ. Khi mắc ung thư, bạn có thể cảm thấy tiến bộ này diễn ra chưa đủ nhanh. Chúng ta đang có nhiều phương pháp điều trị ung thư hơn để lựa chọn.

Ngày nay, bác sĩ hiểu rõ hơn về cách phát hiện nhiều loại ung thư ở giai đoạn sớm. Phương pháp điều trị được điều chỉnh để phù hợp với từng bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu càng tìm hiểu, họ càng hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại ung thư.

Ví dụ, các nhà khoa học đã phát hiện rằng ung thư vú không phải là một loại duy nhất. Có bốn loại chính, và mỗi loại có phương pháp điều trị riêng biệt.

Các nhà nghiên cứu ung thư đang tìm hiểu nguyên nhân khiến từng loại ung thư cụ thể phát triển để từ đó phát triển các phương pháp điều trị nhằm ngăn chặn nó. Điều này bao gồm các loại thuốc nhắm vào cơ chế hoạt động của tế bào ung thư và các phương pháp điều trị sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể đang nỗ lực tiêu diệt các tế bào ung thư xâm nhập.

Theo cách nói của các bác sĩ, đã có sự cải thiện đáng kể về kết quả điều trị. Điều này có nghĩa là số người tử vong vì ung thư đã giảm, nhưng vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn.

Bảo vệ bản thân trước những lời quảng cáo chữa khỏi ung thư

Cho đến khi các chuyên gia y tế tìm ra cách chữa khỏi ung thư, việc cân nhắc mọi phương pháp điều trị có thể cứu sống bạn hoặc giúp bạn cảm thấy tốt hơn, một cách an toàn, là điều khôn ngoan. Và bạn nên thảo luận tất cả các lựa chọn với bác sĩ.

Trước khi quyết định, hãy hỏi thật kỹ những câu hỏi sau:

  • Mặt trái hoặc tác dụng phụ của phương pháp này là gì?
  • Phương pháp này có giúp tôi sống lâu hơn không?
  • Phương pháp này có giúp tôi sống thoải mái hơn trong quãng đời còn lại không?
  • Khả năng phương pháp này thực sự chữa khỏi là bao nhiêu?
  • Phương pháp này có được sự công nhận của FDA không?

Hãy luôn để ý và cảnh giác với các dấu hiệu sau:

  • Một phương pháp điều trị tuyên bố chữa khỏi mọi loại ung thư hoặc nhiều loại ung thư
  • Các câu chuyện cá nhân thay vì dựa trên dữ liệu và bằng chứng khoa học
  • Khẳng định rằng phương pháp này hiệu quả hơn hóa trị

Không có phương pháp điều trị "thay thế" hay tự nhiên nào được chứng minh có thể chữa khỏi ung thư. Ngoài các phương pháp điều trị chính thống, một số liệu pháp tự nhiên như châm cứu, massage, thiền và yoga có thể giúp giảm thiểu các tác dụng phụ như mệt mỏi và buồn nôn. Những phương pháp hỗ trợ này nên được thảo luận với bác sĩ trước khi áp dụng, đặc biệt khi bạn muốn sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng.

Nguồn: https://www.webmd.com/cancer/cure-for-cancer