Các triệu chứng cảnh báo ung thư vú có thể bạn chưa biết

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà triệu chứng ung thư vú có thể khác nhau. Tuy nhiên, có các triệu chứng phổ biến phụ nữ nên biết để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Nhận thức về bệnh ung thư vú đã được cải thiện rất nhiều trong những năm qua và nhiều phụ nữ (và nam giới) giờ đây đã biết về những dấu hiệu cảnh báo chính của căn bệnh này. Khối u bất thường ở , da vú nhăn nheo và núm vú tụt vào trong là một vài dấu hiệu thường gặp.

Tuy nhiên không phải lúc nào ung thư vú cũng có những dấu hiệu mà bạn có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được. Đó là lý do tại sao các phương pháp tầm soát như chụp mammography lại rất quan trọng. Ngoài ra còn có một số dấu hiệu ung thư vú ít phổ biến hơn có thể hữu ích nếu bạn biết.

Tìm hiểu thêm về phương pháp Chụp mammography

Núm vú tiết dịch

trieu-chung-ung-thu-vu

Nếu bạn đang mang thai hoặc mới sinh con và xuất hiện dịch rỉ ra từ một hoặc cả hai núm vú, thì đó có thể là sữa mẹ. Nhưng nếu như bạn thuộc trường hợp này thì sao? Đây có thể là một dấu hiệu rất sớm của bệnh ung thư vú

Trong một nghiên cứu, hai người phụ nữ đã đến gặp bác sĩ về chất dịch màu trắng chảy ra từ núm vú của họ. Những xét nghiệm về chất dịch gợi ý ung thư. Chụp mammography phát hiện những đốm nhỏ, lan rộng. Cả hai người phụ nữ đều đã phẫu thuật cắt bỏ vú và được thông báo họ bị ung thư biểu mô ống dẫn sữa, một dạng ung thư vú giai đoạn đầu

Tuy nhiên cũng có nhiều khả năng triệu chứng này không phải là dấu hiệu của ung thư vú. Một nghiên cứu trên hàng trăm phụ nữ cho thấy tiết dịch núm vú không liên quan nhiều đến bệnh này. Đây có thể là triệu chứng của một số trường hợp khác, chẳng hạn như tiết sữa, dịch tiết màu trắng đục do nồng độ hormone prolactin tăng cao. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn nhận thấy núm vú bị rỉ dịch, nhưng đừng lo lắng.

Tìm hiểu thêm về: Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấnUng thư biểu mô ống

Núm vú chảy máu

Rất nhiều phụ nữ sợ bị ung thư nếu họ phát hiện thấy vết máu trong áo ngực hoặc vết máu trên núm vú. Đôi khi lo lắng này là đúng: Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, triệu chứng chảy máu này thường vô hại. Có nhiều lý do khiến bạn có thể bị chảy máu núm vú hoặc tiết dịch núm vú có máu, chẳng hạn như:

  • U nhú nội ống, tăng trưởng trong ống dẫn sữa không phải là ung thư
  • Giãn ống dẫn sữa, khi các ống dẫn sữa trở nên rộng hơn, dày hơn và gây tích tụ dịch
  • Quần áo của bạn cọ xát quá mạnh vào vú, đặc biệt là khi bạn hoạt động thể chất

Trừ khi bạn biết chính xác tại sao núm vú của mình bị chảy máu (ví dụ như do mặc áo ngực thể thao), nếu không, bạn nên trao đổi về triệu chứng này với bác sĩ trong lần khám tiếp theo. Nếu vấn đề chảy máu xuất hiện thường xuyên, có một số phương pháp khắc phục, bao gồm cả phẫu thuật, để điều trị triệu chứng.

Sưng hạch bạch huyết

Hạch bạch huyết là cụm tế bào giúp cơ thể lọc và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và những thứ có hại khác có thể khiến bạn bị bệnh. Bạn có biết về khối u mà bạn cảm thấy ở một hoặc cả hai bên cổ khi bị cảm lạnh không? Đó là khi những hạch bạch huyết đang hoạt động.

Mặc dù rất hiếm, nhưng hạch bạch huyết cũng có thể sưng lên khi bạn bị ung thư. Trong trường hợp ung thư vú, các hạch bạch huyết sưng lên có thể xuất hiện gần nách hoặc xương đòn. Bạn thậm chí có thể nhận thấy các hạch này trước khi khối u vú đủ lớn để có thể cảm nhận được. Bất cứ khi nào bạn bị sưng hạch bạch huyết, đặc biệt nếu hạch ở gần nách hoặc xương đòn, hãy đảm bảo an toàn và đến bác sĩ kiểm tra.

Ngứa núm vú

Ngứa núm vú là triệu chứng phổ biến và sẽ thường tự khỏi hoặc được chữa khỏi nhờ các loại kem chống ngứa.

Bệnh Paget là một ngoại lệ. Dạng ung thư vú hiếm gặp này bắt đầu ở núm vú và lan ra vùng da xung quanh, được gọi là quầng vú. Ngứa núm vú là một triệu chứng chính của bệnh. Một số triệu chứng khác bao gồm:

  • Ngứa ran hoặc đỏ trên núm vú
  • Da bong tróc, sần sùi hoặc dày lên
  • Núm vú phẳng lỳ
  • Tiết dịch vàng hoặc dịch máu

Các triệu chứng của bệnh Paget ở vú có thể trông giống như các tình trạng da khác, chẳng hạn như viêm da hoặc chàm. Giai đoạn đầu, rất dễ nhầm lẫn bệnh Paget với những triệu chứng phổ biến này. Hãy đảm bảo theo dõi kịp thời và thông báo với bác sĩ nếu tình trạng ngứa cải thiện bằng các phương pháp điều trị đơn giản. Đối với bệnh Paget, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính.

Vú mềm, sưng đau vú

trieu-chung-ung-thu-vu

Sưng đau vú cũng là triệu chứng cảnh báo ung thư vú

Có một số nguyên nhân dẫn đến bạn có thể có triệu chứng này. Viêm là một trong những căn nguyên phổ biến. Mặc dù ít gặp hơn, tuy nhiên, ung thư vú dạng viêm cũng là một nguyên nhân. Loại ung thư hiếm gặp này thường không hình thành khối u. Thay vào đó, vú sẽ trải qua những thay đổi nhanh chóng và biểu hiện:

  • Tăng kích thước rõ rệt
  • Da vú đổi màu (đỏ hoặc tím)
  • Vú nóng lên bất thường
  • Lúm đồng tiền, giống như một vỏ cam
  • Nhạy cảm hoặc đau đớn

Trong bệnh ung thư vú dạng viêm, các tế bào ung thư làm tắc nghẽn các ống dẫn bạch huyết của vú, các ống dẫn này thường rút thêm chất dịch ra ngoài. Sự tắc nghẽn dẫn đến tích tụ dịch gây ra các triệu chứng cổ điển đó.

Hiểu về vú của bạn

Các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ nên tự khám vú hàng tháng. Mục tiêu là phát hiện sớm các khối u bất thường và nhiều phụ nữ đã làm như vậy. Những nghiên cứu theo thời gian cho thấy rằng nhiều mẫu sinh thiết trên khối u mà phụ nữ phát hiện khi tự khám vú không tìm thấy ung thư.

Ngày nay, các bác sĩ nhận định rằng hầu hết phụ nữ không cần phải tự khám vú. Thay vào đó, mục tiêu là nhận thức về vú. Tìm hiểu về vú của bạn -- hình dạng, cảm giác, màu sắc và kích cỡ. Khi bạn phát hiện ra bất kỳ thay đổi bất thường nào, bạn nên thông báo cho bác sĩ.

Bài viết được tham khảo từ nguồn: https://www.webmd.com/breast-cancer/guide/breast-cancer-less-common-symptoms